Home
Shop

Tương lai của trung tâm dữ liệu là gì?

Tương lai của trung tâm dữ liệu là gì?

Mục lục

Tương lai của trung tâm dữ liệu là gì?

Nội dung chính

Sau nhiều thập kỷ làm việc trong cơ sở hạ tầng mạng doanh nghiệp, Cisco đã tham gia vào thị trường điện toán với Hệ thống Điện toán hợp nhất vào năm 2009. Trong suốt mười năm, họ đã xây dựng một doanh nghiệp được xếp hàng đầu với khoảng 60.000 khách hàng.


Mười năm sau, nhu cầu ngày càng tăng đối với việc triển khai và phát triển nền tảng ứng dụng nhanh chóng và mong muốn về cơ sở hạ tầng đám mây riêng và đa cơ sở đang chuyển đổi theo cách mà các doanh nghiệp phải cân nhắc về việc xây dựng và duy trì tài sản CNTT cốt lõi. Kaustubh Das, Phó Chủ tịch kiêm trưởng ban Quản lý Sản phẩm và Chiến lược cho Nhóm Sản phẩm Hệ thống máy tính tại Cisco đã chia sẻ những quan điểm của ông về tương lai của trung tâm dữ liệu.

Những xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến trung tâm dữ liệu

Có năm xu hướng chính ảnh hưởng đến trung tâm dữ liệu ngày nay.

Đầu tiên, trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, CNTT cần phải hoạt động với một loạt các kỳ vọng và đòi hỏi khắt khe của người dùng. Đặc biệt, CNTT cần phát triển để tăng tốc mô hình cung cấp và tạo dịch vụ của riêng mình để đáp ứng nhu cầu về các ứng dụng, DevOps, Line of Business (LoB) và người dùng doanh nghiệp với tốc độ mà họ mong đợi. Đối với hầu hết các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, ứng dụng là chìa khóa để tương tác với khách hàng, đối tác công nghệ, chuỗi cung ứng và các nhà cung cấp chính khác.

Thứ hai, có sự phân nhánh đáng kể của các thành phần công nghệ. Tại một thời điểm, một nhà lãnh đạo trung tâm dữ liệu chỉ cần chọn đúng máy tính, lưu trữ và mạng, và họ đã hoàn thành nhiệm vụ. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn mẫu thiết kế cho cơ sở hạ tầng hội tụ, cơ sở hạ tầng siêu liên kết (HCI), đám mây, đám mây hỗn hợp hoặc hệ thống độc lập truyền thống. Có rất nhiều lựa chọn tương tự ở mỗi lớp của trình giám sát ảo, hệ thống tệp, ngăn xếp quản lý, tự động hóa quá trình làm việc, bảo mật, hệ thống bán vé, quản lý hoạt động CNTT, v.v…

Thứ ba, tốc độ thay đổi của các công nghệ này là theo cấp số nhân. Phân tích số liệu, lưu trữ nhanh và đám mây rất phổ biến trong 3 năm trở lại đây, Sau đó là cơ sở hạ tầng siêu liên kết. Bây giờ là AI và ML. Tương tự, trong các không gian khác như môi trường phát triển, chúng ta đang chuyển sang công-te-nơ và dịch vụ vi mô, Kubernetes tiếp quản từ các phương thức trước, ngôn ngữ lập trình mới và khung PaaS mới. Ngay cả trước khi người ta có thể đánh giá và áp dụng công nghệ mới nhất, một công nghệ mới đã xuất hiện.

Thứ tư, khối lượng công việc tiếp tục được phân phối nhiều hơn từ trung tâm dữ liệu tại các văn phòng hay chi nhánh từ xa mở ra cơ hội kinh doanh mới. Điều này đòi hỏi một mô hình quản lý có thể bao trùm điện toán toàn cầu và tiếp tục mở rộng khả năng quản trị đến nơi các doanh nghiệp cần. Ngày nay, hầu hết các công cụ quản lý không đủ quy mô để đáp ứng nhu cầu của một môi trường tính toán phân tán cao, dẫn đến việc có nhiều công cụ quản lý và làm tăng độ phức tạp cho hoạt động.

Cuối cùng, không có cuộc thảo luận nào về xu hướng có thể tránh được đám mây công cộng. Cuộc thảo luận hiện tại vẫn tập trung vào cách hỗ trợ không chỉ một mà nhiều đám mây trong đó một số đám mây có khả năng là của tư nhân. Cách CNTT sử dụng các đám mây cũng phức tạp hơn nhiều. Nó không còn là về những ứng dụng nào sẽ được chuyển lên đám mây, mà là về cách các ứng dụng này có thể trải dài trên nhiều đám mây. Ví dụ như tầng web nằm trên đám mây và cơ sở dữ liệu tại chỗ.

CNTT cũng đang sử dụng đám mây như một phần trong vòng đời ứng dụng của họ (ví dụ: sử dụng đám mây để phát triển và sản xuất tại chỗ). Và khi sự cường điệu đã nhường chỗ cho trải nghiệm thực sự với đám mây, CNTT cũng đang nhận ra chi phí thực sự của nó. Đối với nhiều trường hợp sử dụng, đám mây có thể hiệu quả hơn. Đối với những trường hợp khác, đó là thể mạnh trong các khuôn khổ PaaS. Tuy nhiên, có những trường hợp khác cũng có thể đắt hơn điều kiện kinh tế của chủ sở hữu. Trên nền tảng đám mây, “đôi khi đèn vẫn sáng nhưng không có ai ở nhà”.

Làm thế nào để nhu cầu thay đổi trên trung tâm dữ liệu làm thay đổi vai trò của CNTT?

Vai trò của CNTT từng rất đơn giản. CNTT từng được dùng để tìm nguồn cung ứng cơ sở hạ tầng tốt nhất và rẻ nhất và sau đó cung cấp cho cơ sở hạ tầng và ứng dụng SLA. Vai trò này giờ đã trở nên phức tạp hơn nhiều.

Để bắt đầu, khi hầu hết các công ty trở thành công ty ứng dụng, CNTT đã chuyển từ việc đáp ứng yêu cầu về phần mềm thu nhỏ tới việc thực sự tạo ra và duy trì môi trường phát triển. Điều này dẫn đến sự gia tăng của DevOps (sự hợp tác và trao đổi thông tin của các lập trình viên và chuyên viên tin học). Hơn nữa, khi chúng ta trở thành một thế giới dựa trên dữ liệu và phân tích nhiều hơn, phần quan trọng trong CNTT không chỉ là nhà phát triển, mà còn là nhà khoa học dữ liệu và ngành nghề kinh doanh.

Hơn nữa, các ứng dụng đang hòa vào mạng chức năng và dữ liệu được kết nối với nhau, được phân phối trên các cơ sở đám mây tại chỗ và công cộng. Với sự phát triển của IoT, các thiết bị và kết nối mới đang phát triển theo cấp số nhân. Trọng lượng dữ liệu làm cho việc vận chuyển dữ liệu kém hiệu quả hơn so với việc xử lý dữ liệu. Đồng thời, thời kì vừa qua và nhu cầu giảm dữ liệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về mã lực và công suất phân tích.

Cuối cùng, khả năng chạy các mô hình chi tiết hơn và tích hợp những hiểu biết sâu sắc giữa các lĩnh vực đang làm tăng nhu cầu phân tích trong cốt lõi. CNTT đang được yêu cầu cung cấp một cách tiếp cận toàn diện, không tạo ra silo và giảm thiểu các vấn đề tích hợp, quản lý và kết nối trên cả hai khía cạnh và cốt lõi. Thêm vào đó, bởi vì chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của đám mây, một thước đo quan trọng cho tổ chức CNTT ngày nay đang mang đến sự thuận tiện không chỉ đơn giản là giảm chi phí và thời gian hoạt động.

Điều lệ CNTT mới là cung cấp một cơ sở hạ tầng đàn hồi vô hạn, và không chỉ quản lý máy móc, mà còn thiết lập chính sách cho máy móc để quản lý máy móc. Mục tiêu của họ đã chuyển từ quyết định khi nào và điều gì sang đám mây thành một thế giới nơi đám mây công cộng trở thành một trong nhiều yếu tố cơ sở hạ tầng mà họ quản lý. Và mô hình đám mây có tính co giãn, mở rộng quy mô, giao diện lập trình và đơn giản được truyền vào mọi cơ sở hạ tầng mà họ sở hữu và quản lý.

Và sau đó, tất nhiên là vấn đề về bảo mật. Một vụ xâm phạm bảo mật có thể giết chết sự nghiệp của một chuyên gia CNTT và tất nhiên có thể gây ra hậu quả to lớn cho doanh nghiệp và khách hàng bị tấn công. Khi các cuộc tấn công trở nên tinh vi hơn, an ninh không thể được chốt hoặc ở ngoại vi. Nó cần được thấm nhuần vào sản phẩm ở mọi cấp độ phần cứng, phần mềm, quản lý và thậm chí cả chuỗi cung ứng.

Làm thế nào là ngành công nghiệp có thể đáp ứng?

Những người chơi khác nhau trong ngành đang thực hiện các chiến lược khác nhau. Một số công ty lớn và các nhà lãnh đạo thị trường trong cơ sở hạ tầng và không gian đám mây đang đổi mới để mang lại trải nghiệm mà khách hàng mong muốn. Tuy nhiên, điều này thường có nghĩa là khách hàng cần có được cuộc sống thoải mái được bảo vệ bởi nhà cung cấp. Điều này hoặc là tạo ra một cấu trúc silo mới hoặc là tuyên truyền cho các cấu trúc silo đã tồn tại.

Một loạt các công ty khởi nghiệp đang tạo ra các giải pháp công cụ, phần mềm, PaaS và SaaS giải quyết các vấn đề cụ thể. Thường đây là những nguồn mở và dễ dàng truy cập. Đây không phải là cấu trúc silo mà là sự phân mảnh tuyệt đối mang đến một mức độ phức tạp không ngừng. Hơn nữa, các dịch vụ thúc đẩy kinh doanh mà nguồn mở thường đi kèm tạo ra các mức độ rào cản khác nhau.

Về phía nhà cung cấp và công nghệ, dù là tính toán (CPU, GPU và Bộ tăng tốc) hay trong bộ lưu trữ (Flash media, 3D XPoint và bộ nhớ lưu trữ liên tục), các công nghệ thành phần thường phát triển nhanh hơn các ngành công nghiệp sử dụng chúng và nhanh hơn hệ sinh thái phần mềm có thể thích nghi.

Ý định tốt của các công nghệ này có thể bị lu mờ bởi sự phức tạp mà chúng tạo ra.

Cách tiếp cận của Cisco để đáp ứng các nhu cầu này với hệ thống tính toán và lưu trữ

Cisco nhận ra rằng trong khi các công nghệ và tùy chọn đang phát triển nhanh chóng, khách hàng đang và sẽ ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ áp dụng. Họ cũng đang bắt đầu từ những điểm khác nhau, với thực tế hoạt động và kinh doanh khác nhau chi phối các quyết định của trung tâm dữ liệu của họ. Đáp lại, cách tiếp cận của Cisco là cung cấp cơ sở hạ tầng mới mang tính cách mạng, đồng thời, tiến hóa trong lĩnh vực quản lý, tương thích hoạt động và kết cấu. Nói cách khác, Cisco tin rằng không thể buộc khách hàng chấp nhận một cơ sở hạ tầng mới. Cái mới phải cùng tồn tại với hiện tại. Nó thực sự sẽ làm cho các khoản đầu tư của ngày hôm qua đi xa hơn trong khi vẫn giúp chuẩn bị cho tương lai.

Điều bắt buộc khác đối với phương pháp của Cisco là dân chủ hóa công nghệ gen tiếp theo và làm cho chúng dễ dàng có sẵn và được tiêu thụ bởi các doanh nghiệp. Những đổi mới kiến ​​trúc được sinh ra trong đám mây công cộng có nguồn mở và những tài năng chủ chốt di chuyển giữa các công ty, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện tại với những cách thức mới để làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với việc áp dụng cho Doanh nghiệp, một thành phần quan trọng là các công nghệ này sẽ được giải quyết theo quy mô và cấp độ của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp triển khai ứng dụng một cách không đồng nhất với đám mây. Hoạt động doanh nghiệp có thể có những lỗi ngẫu nhiên hoặc cần phải làm việc cùng với các công nghệ không tương thích. Để làm cho công nghệ cấp doanh nghiệp, chúng ta cần làm cho chúng có khả năng chống chịu với tất cả các tình huống này. Cisco có một lịch sử lâu dài để thực hiện điều này và mã hóa các bản thiết kế ứng dụng dưới dạng Thiết kế được Xác thực sâu (CVD) của Cisco, cho dù đó là cho các ứng dụng truyền thống (Cơ sở dữ liệu, ERP), lưu trữ dữ liệu hay phân tích lớn, lưu trữ được xác định đối tượng hay phần mềm và bây giờ cho các không gian mới như AI, ML, IoT và tính toán cạnh.

Nguyên tắc hướng dẫn tiếp theo của phương pháp tiếp cận của chúng tôi là thừa nhận rằng môi trường của khách hàng sẽ là đám mây đa tầng và một hoặc nhiều đám mây đó sẽ là một trung tâm dữ liệu tại chỗ được cung cấp tự động. CNTT sẽ cần khả năng kết nối với nhiều đám mây, phân chia các ứng dụng trên các đám mây và cho phép phát triển trong một đám mây và triển khai trong một đám mây khác, đồng thời đảm bảo tính phổ biến của mạng, bảo mật và môi trường vận hành trên các đám mây. Cisco đang hợp tác với tất cả các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn để biến điều này thành hiện thực. Rốt cuộc, trong một thế giới đa tầng, điều quan trọng là phải kết nối trên nhiều đám mây, đây là lĩnh vực mà chúng tôi biết.

Bước cuối cùng trong cách tiếp cận của Cisco là nắm lấy chính sách và tự động hóa trên tất cả các bộ sản phẩm. Cisco đã bắt đầu hành trình tách biệt tính chất của một máy chủ khỏi phần cứng máy chủ với Cisco UCS mười năm trước. Ngày nay với Cisco Intersight, Cisco đang vươn xa hơn bằng cách quản lý cơ sở hạ tầng theo chính sách và cung cấp dịch vụ này dưới dạng dịch vụ từ đám mây.

Sự khác biệt của Cisco được nhấn mạnh bằng kinh nghiệm hoạt động thông qua Intersight. Bất kể là yếu tố hình thức, ứng dụng hoặc nếu các máy chủ nằm trong, ở rìa hay ở bất cứ đâu trong trung tâm dữ liệu thì Intersight sẽ mang đến trải nghiệm quản lý đơn giản và nhất quán. Các kỹ thuật phân tích và học máy hiện đại sẽ dẫn đến một thế giới nơi mà máy móc quản lý máy móc, nơi một lỗi chỉ được tìm thấy một lần và sau đó được xử lý một cách chủ động, và nơi mà con người có thể quay lại những thời điểm quan trọng để giúp CNTT phát triển hơn nữa và tạo ra các nguồn giá trị mới.

Những câu hỏi về chiến lược trung tâm dữ liệu và đám mây nào mà các nhà lãnh đạo CNTT nên tự đặt ra?

Trong khi sự thay đổi đang tăng tốc nhanh chóng, các nhà lãnh đạo CNTT cần hướng đến một mức độ tập trung bốn chiều.

Đầu tiên, các nhà lãnh đạo CNTT cần xem xét các thuộc tính nào trong hệ thống mà họ muốn kiểm soát so với những thuộc tính nào họ muốn bỏ giá. Điều quan trọng đối với họ có phải là họ đang tối ưu hóa chi phí cho mọi yếu tố của cơ sở hạ tầng hay họ muốn ưu tiên cho một giải pháp khác? Và còn việc trả tiền cho tự động hóa để giải phóng băng thông hoặc kỹ thuật?

Thứ hai, các nhà lãnh đạo CNTT cần tự hỏi ai là nhà cung cấp CNTT mà họ tin tưởng để hợp tác lâu dài. Khi làm như vậy, họ phải đánh giá tính bền vững tài chính lâu dài của nhà cung cấp và liệu họ có thiên về tối ưu hóa cho bản thân hay cho khách hàng của họ hay không.

Thứ ba, các nhà lãnh đạo CNTT phải quyết định xem những khó khăn nào mà họ chấp nhận sống chung và những rào cản nào họ phải chống lại. Họ phải trả tiền ở đâu để kiểm soát và bố trí hệ thống? Và ngược lại, họ muốn mua sự lựa chọn và hướng sự lựa chọn của người tiêu dùng và sự cởi mở ở đâu?

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo CNTT cần lùi một bước và tự hỏi liệu tổ chức của họ ngày nay có thực sự khác biệt nhiều so với những gì họ nói 10 hay 15 năm trước hay không. Nếu tổ chức vẫn như trước, hãy đặt ra câu hỏi là tại sao? Các nhà lãnh đạo có tư duy hướng về tương lai đã dành thời gian để tự hỏi bản thân câu hỏi này. Nói cách khác, công nghệ đã thay đổi, các mệnh lệnh đã thay đổi và mô hình hoạt động đã thay đổi, vậy tại sao tổ chức không thay đổi?

Thực tế là các nhà lãnh đạo CNTT có một thế giới phức tạp và năng động và thế giới này thường rất khó dự đoán. Nhưng CNTT vẫn giải quyết được những thách thức mới bằng cách chuẩn bị phản ứng nhanh, đặt nền tảng cho các lựa chọn hướng giải quyết và bằng cách chọn các đối tác chuyển đổi CNTT một cách khôn ngoan.

Anh Học

Bình chọn
Product has been added to your cart
Liên hệ