Home
Shop

Tìm hiểu những thuật toán tìm kiếm của Google

Mục lục

Với công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, thì Google chứa một số lượng khủng lượng thông tin trên trang web. Điều đó khiến bạn thật khó có thể tìm kiếm nội dung nếu như không có sự sắp xếp thông tin theo hệ thống. Và hệ thống sắp xếp này được tạo thành bởi các hàng loạt thuật toán tìm kiếm khác nhau.Vậy thuật toán tìm kiếm của Google là gì? Có nhiều loại thuật toán hay không? Hay là có điều gì đặc biệt trong thuật toán tìm kiếm đó? ….Qua bài viết này IT System sẽ giúp bạn hiểu hơn về những thuật toán của Google giúp website của bạn có thể tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm

1. Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Nội dung chính

Thuật toán tìm kiếm của Google là hệ thống các thuật toán cơ bản được thiết kế để truy xuất dữ liệu từ mục tìm kiếm và cung cấp thông tin chính xác cho một truy vấn. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.

Tuy nhiên nhu cầu của người dùng ngày càng cao thì những thuật toán tìm kiếm của Google cũng được nâng cấp hơn qua từng thời gian. Cho thấy Google ngày một cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng, nhằm đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác, phù hợp hơn với từng user khác nhau. Nắm được nguyên lý hoạt động của các thuật toán tìm kiếm của Google giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm, biết và tránh vi phạm những qui tắc mà Googe đặt ra.

2. Các thuật toán tìm kiếm của Google 

2.1 Thuật toán tìm kiếm Panda

Thuật toán này được Google ra mắt vào tháng 2/2011. Với mục đích nhắm đến nội dung của trang web, bên cạnh đó những trang web có nội dung chất lượng sẽ tăng thứ hạng tìm kiếm, còn trang web có nội dụng kém chất lượng không đủ chuẩn có thể bị loại bỏ trên công cụ tìm kiếm Google.

thuật ngữ tìm kiếm của Google

Thuật toán Panda thường chú ý đến các lỗi mà nội dung trang web gặp phải:

  • Chất lượng nội dung thấp
  • Nội dung cung cấp thô sơ, nghèo nàn ý tưởng, không mang lại giá trị cho người đọc
  • Nội dung trung lặp trên các trang khác nhau của cùng một trang web
  • Các từ khóa bị nhồi nhét quá nhiều
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm
  • Trang web thiếu độ uy tín, nguồn thông tin không rõ ràng
  • Nội dung spam được tạo bởi người dùng
  • Tỉ lệ nội dung quảng cáo quá lớn lấn át cả nội dung thường

Để tránh vi phạm từ Panda cần:

  • Kiểm tra các trang web có tính duy nhất, kiểm tra định kỳ nội dung của bạn

  • Kiểm tra sự trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1

2.2 Thuật toán tìm kiếm Penguin

Ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, Google Penguin được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi spam backlink và nhồi nhét từ khóa để tăng nhanh thứ hạng website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên.

thuật toán tìm kiếm của Google

Penguin hướng tới những web site như:

  • Link dẫn: Thao túng, mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo” nhằm nâng cao giá trị website, qua mắt Google đẩy thứ hạng web sẽ bị Penguin “sờ gáy”. Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.
  • Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.

Để tránh được các vi phạm từ Penguin

  • Theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần

  • Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại

3.3 Thuật toán tìm kiếm Google Mobile

Thuật toán này được sử dụng với mục đích làm tăng thứ hạng của trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Bên cạnh chất lượng về nội dung, hình ảnh thì tốc độ tải trang lên thiết bị di động cũng ảnh hưởng nhiều đến xếp hạng. Vì vậy, dự án tăng tốc độ Mobile(AMP) được Google cung cấp để tăng tốc độ tải trang lên di động

thuật toán tìm kiếm của Google

3.4 Thuật toán tìm kiếm RankBrain

Thuật toán ra mắt vào ngày 26 tháng 10 năm 2015. Được Google ra mắt với mục đích cung cấp cho người dùng kết quả truy vấn tốt nhất dựa trên mục tiêu chính, vị trí người dùng,… phối hợp cùng cả học máy trí tuệ nhân tạo

thuật toán tìm kiếm của Google

Thuật toán RankBrain là một thuật toán học máy phức tạp, chúng ngày càng cải tiến, đưa ra những kết quả phù hợp hơn bằng một quá trình lâu dài học hỏi dữ liệu từ người dùng và từ khoá.     

Để nâng cao thứ hạng của trang theo thuật toán tìm kiếm RankBrain, bạn cần nắm rõ các vấn đề:

  • Sử dụng đa dạng các từ khóa thay vì phải sử dụng một từ khóa lắp đi lặp lại

  • Uy tín của website cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến xếp hạng, hãy xây dựng uy tín một cách tự nhiên

3.5 Thuật toán tìm kiếm Pigeon

tai

Ra mắt vào ngày 24 tháng 7 năm 2014 với mục đích đưa ra những kết quả ưu tiên gần vị trí người dùng thực hiện tìm kiếm.

Với những thuật toán cho thấy Google đã tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên sẵn có để nâng cao hiệu quả công cụ tìm kiếm.Một số cập nhật ở thuật toán Pigeon

3.6 Thuật toán tìm kiếm Fred

thuat toan google fred la gi

Ra mắt vào ngày 8 tháng 3 năm 2017 là thuật toán ra mắt trong những năm gần đây nhất. Với mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm khi các trang web đó có mục tiêu kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác mà không mang lại những thông tin  hữu ích cho người dùng.

Dấu hiệu để nhận ra rằng website của bạn đang vi phạm thuật toán Fred:

  • Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo

  • Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột

  • Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng

  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng

  • Tích hợp di động kém

  • Nội dung trang sơ sài

  • Lạm dụng quảng cáo

Nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ, Google đã không ngừng cải tiến các thuật toán và ra càng nhiều các thuật toán phức tạp hơn. Nắm được các kiến thức cơ bản về thuật toán tìm kiếm của Google là một điều cần thiết giúp bạn tránh những sai lầm trong các thuật toán đồng thời trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trong thanh công cụ tìm kiếm. 

Hy vọng bài viết có thể giải đáp một số thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn thành công!

Bình chọn
Product has been added to your cart
Liên hệ